Tin Nhanh 24h

Chủ tiệm nail người Việt sống ở Mỹ, về quê ăn tết “đốt” hết tiền tiết kiệm cả năm

Tết lại về rồi – một năm nữa lại trôi qua. Em là một người Việt đang sinh sống ở Mỹ luôn luôn muốn về quê đón tết cùng gia đình.

Nhưng em luôncảm thấy “sợvà ngại” về VN ăn tết nên cứ chầnchừ chưa mua vé.

Mấy ngày hôm nay mọi người lại bànnhau việc về ăn tết thì tiêu hết bao nhiêu, cho người nhà bao nhiêu tiền mà em hãiquá.

Em xin giới thiệu qua về bản thân, em qua Mỹ được mấy năm, hiện đã làm chủ shop nails nhưng hơn 1 năm nay mới chính thức vác cho mình mác “Việt Kiều”.

Năm ngoái cũng là lần đầu em về quê ăntết mọi người ạ. Vui không thể tả nổi khi mình được gặp lại bạn bè, người thân. Nhưng rồi nó lại làm em cực kìbuồn (và tức) khi chỉ trong chưa đầy 14 ngày em tiêuhết gần 20 ngàn đô.

Em choáng, quá choáng luôn mọi người ạ. Mặc dù đã chuẩn bị tinh thần là mình làm ăn đượcchút xíu thì chia sẻ cho người thân, nhưng số tiền em tiêu bằng cả năm trời dành dụm của em bênnày.

Vừa về tới nhà, bố mẹ em đã giụcphải sang nhà bác A, bác B biếu chúttiền, vì ngày xưa bác giúp mình này nọ.

Thực sự em không tiếc khi biếu mọi người quàcáp hay cho tiền những gia đình cực khó khăn, nhưng đằng này có vẻ như sau đó họ khoe nhau hay sau ấy.

Tới chơi với em mà em cảm giác như là muốn được em cho tiền. 1-2 người còn đỡ, chứ cả chục gia đình lần lượt tới thì em thực sự choáng. Mà lúc đóđâmlaophải theolao, cho người này không cho người kia thì còn bị nói nữa.

Thế rồi nói tới việc đi ra ngoài ăn, chơi. Cứ tầm 7h tối là mấy anh chị em họ em chuẩn bị quần áo xong hết, chờ em đi chơi cùng (Vì em bị coi như cái ngân hàng di dộng mà).

Em hỏi vì sao nghỉ sớm thế thì lạ bảo: ôi có khách đâu, đóngcửa sớm cho khỏe. Em thiết nghĩ, ở bên này giờ đó mình còn phải làm hụcmặt ra, 8h-9h tối mới được ăn vội bát cơm rồi còn lo cho con cái. Thế mà ở VN mọi ngườisốngtậnhưởng quá.

Còn chuyện này nữa mới làm em ấmức cho tới tậngiờ, và nó cũng là lý do em đang chần chừ không muốn về lần này:

Cái hôm em ra sân bay để qua lại Mỹ, em có đồ gì cũng để lại cho mấy đứa em, có chút tiền lẻ em cũng để cho tụi nó tiêu hết.

Tự dưng có bà cô bên chồng em cốxin đi cùng xe lên tận sân bay, rồi trong người cứ kiểu như úpmở gì đó. Mãi em mới hiểu ra là muốn… xin em ít tiền trước khi em bay. Nể quá em lại phảivay của bố mẹ chồng đưa cho bà cô thêm mấy triệu.

Sang tới đây em nghĩ lại số tiền mấy chụcngàn tiêu trong 2 tuần mà xót xa. Ở bên này mình làm cực khổtừ 9h sáng tới 9h tốiphục vụ khách, tuần làm gần như 6-7 buổi.

Bữa trưa có khi phải ănvội 2-3 phút, nhà thì phảiđi ởthuê, chungđụng, chật chội, không có thời gian lo cho con cái – chỉ mong kiếm được nhiềutiền nhất khi còn có khả năng. Ấy thế mà về VN như điđốttiền luôn.

Em là chủ shop còn có dưdả chút tiền mà còn như vậy thì những thợnails lươngthấp thì chắc 10 năm mới dám về 1 lầnmấtt.

Em biết là không phải ai về VN cũng phải chotiền, nhưng có vẻ như chuyện này cũng xảyra thườngxuyên với bạn bè em.

Thực sự em rất muốn về với bốmẹ tết này, nhưng em đã trót nói không về rồi, anh chị nghĩ em nên làm gì để họ hàng họ bớt kìvọng vào mình đi?

VN mở đường bay quốc tế nhưng chi phí về vẫn đắt đỏ?

Từ ngày 1/1/2022, các hãng hàng không Việt Nam bắtđầu bay quốctế thường lệ nhưng vé máy bay vẫngấp 2-3 lần trướcdịch.

Theo đó, Vietnam Airlines thông báomở bán thêm nhiều đường bay thường lệ giữa Việt Nam đến Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Lào và Đài Loan.

Vietnam Airlines sẽ khai thác thường lệ trở lại các đường bay: Hà Nội – Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 6-1 với tần suất 2 chuyến/tuần; Hà Nội, TP HCM – Singapore từ ngày 12/1 với tần suất 1 chuyến/tuần/đường bay; TP HCM – Bangkok (Thái Lan) từ ngày 8/1 với tần suất 2 chuyến/tuần; Hà Nội – Vientiane (Lào) từ ngày 9/1 với tần suất 2 chuyến/tuần; Hà Nội – Đài Bắc (Đài Loan) từ ngày 11/1 với tần suất 1 chuyến/tuần.

Trước đó, hãng hàng không quốc gia cũng chínhthức mở bán các đường bay thường lệ tới Hoa Kỳ, Nhật Bản, Campuchia. Tuy nhiên, nhiều người Việt Nam chia sẻ các chuyến bay này còn đắtđỏ, không có nhiềulựa chọn.

Chi phí còncắtcổ’

Theo so sánh, giá vé chiều bay từ Việt Nam đi các nước khácđược cho là hợp lý, tương đương với hồitrước dịch.

Tuy nhiên, vé chiều ngược lại để về Việt Nam như từ Bangkok (Thái Lan) về TP HCM trên trang web của Vietnam Airlines được phảnánh là caogấp 2-3 lần giátrướcdịch. Còn chiều bay từ Đài Loan về Hà Nội trên của Vietjet cũng caogấp 2-3 lần thông thường.

Một du học sinh tại Đài Loan cho biết, trướcdịch, giá vé bay Vietnam Airlines từ Đài Bắc về Sài Gòn chỉ ở mức2 triệurưỡi nhưng hiện vé về ngày 8/1 bằngVietjet là 4 triệu nhưng là về Hà Nội chứ khôngphải TP HCM.

Tôi rất muốn về Việt Nam ăn tết nhưng nghĩ giá vé cao, chưa kể khi quaylại Đài Loan phải cáchly 14 ngày. Chiphícáchly ở Đài rấtđắtđỏ, lên tới 26 triệu đồng. Vìvậy, tôi chấp nhận ở lạiđây và chờ cho đến khi các chuyếnbay thực sựhồiphục trở lại.”

Tương tự, Ngọc Minh, người đang làm việc ở Bangkok, Thái Lan thì nói với BBC News Tiếng Việt rằng, giá vé cho chặngBangkok – TP HCM vào tháng 1 này là khoảng 5 triệu rưỡi, cao gấp 2,5 lần trướcdịch.

Tôi coi vé từ Sài Gòn đi Bangkok thì chỉ khoảng hơn 2,2 triệu nhưng vé về thì gấp 2,5 lần, trong khi nhu cầu của bà con về Việt Nam trong thời điểm này là rất cao, còn nhu cầu bay khỏinước thì thấp.

Như vậy, rõ ràng là các hãng bay chưa thực sự tạo điềukiện cho người dân trở về nước mà biết người ta quan tâm chiềuvề nhiều hơn nên lấy giámắcgấp 2-3 lần”, Ngọc Minh nhận định.

Thêm vào đó, Ngọc Minh cho biết, Thái Lan đang tạmdừng chương trình Test and Go – chương trình không yêucầucáchly khi nhậpcảnh vào Thái Lan.

Cô nói: “Như vậy, có khảnăng khi quay lại Thái Lan, tôi vẫn phải chịucáchly trong khách sạn 7-10 ngày. Chiphínàykhá cao, tổng cộnggần 30 triệu, tínhluôn hai lần xétnghiệm PCR.”

Chưa kể, quê của Ngọc Minh phải bay thêm một chuyến nữa chứ không phải ở Sài Gòn nên đường về theo cô vẫn còn “lắmgian truân nên đành đón Tết xa quê thêm một năm nữa.”

‘Không muốn bịtrụclợi’

Với chiphí cònđắt đỏ cho chặng bay thẳng, nhiều người muốn về Việt Nam vẫnlựa chọn về qua ngả Campuchia.

Theo đó, họ muavé từ đất nước sở tại và bay thẳng đến sân bay Phnom Penh rồibắt xe từ đây về cửa khẩu Mộc Bài. Chặng đường này mấtkhoảng 3 tiếngrưỡi đồng hồ.

Chia sẻ với BBC News Tiếng Việt, An Nhân, người về Việt Nam quangả Campuchia nói rằng, quantrọng là giấyxétnghiệm PCR rất quantrọng vì đây là giấymà cả Campuchia lẫn Việt Nam đềuyêucầu và phải cóhiệulực trongvòng 72 tiếng.

Theo đó, An Nhân cho biết để dichuyển từ sân bay tớicửa khẩu, thuê xeriêng tầm 90-100 đôla:

“Nhưng nếu bạn muốn tiếtkiệm thì có thể đixebuýt, chỉ tốn 7 đôla mà xe chỉ có 5 người thôi, loại xe nhỏ nên không cầnquá lo lắng về vấn đề lâynhiễm, miễn mìnhtuân thủ kĩ càngdịchtễ là ổncả.”

“Tới cửa khẩu Mộc Bài sẽ có mộttrạm gác nhỏ để bạn nộpgiấy đã chứng nhận tiêmđủ liều vaccine và giấy xét nghiệm PCR.

Sau đó, nhân viên sẽ cho bạn một tờ cam kết tuân thủ tự cách lytrong 3 ngày, có thể là tại nhà, tại khu cáchly hoặc khách sạn tùy chọn nhưng phải ghi rõ địa chỉ cụ thể.

Tiếp theo, bạn cần khaibáo y tế, cái này đơn giản, chỉ cần tải app vềthôi, khaixong sẽ có mã QR đểkiểmsoát, chỉ cầnchụplại rồi trìnhra khi được hỏi.

Người nhà hay taxi mà đónbạn về để tự cáchly cũng phải vào khaithông tin và camkết về mặtdịchtễ trong suốthành trình, tức không dừnglại đâu chẳnghạn. Nhưng phần này cũng đơngiản, nếu đi taxi thì tốnkhoảng 1 triệu đồng về tới Sài Gòn.” An Nhân chia sẻ.

Hỏi lý do vì sao vẫn chọn đi quangả Campuchia dù Việt Nam đã mở đường bay quốc tế trở lại thì An Nhân cho biết, vé về vẫnrất cao dù mang tiếng là bay thương mại. An Nhân nói:

“Tôi không muốntiếp tay cho những hãng hàng không trụclợi nên tôi vẫn chọn đi đường này, và đương nhiên một phần là vì giácả, đi qua ngả Campuchia thì nhiều người đi trước rồi, antoàn và lạirẻ hơn nhiều.

Người dân đi làm ở nước ngoài nhớ nhà lắm mới bỏtiền ra để về mà cònbịchặtchém thì điều đó tôi không ủng hộ nên tôi đicách này.”

TS Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tư vấn du lịch thì lại kiếnnghịChínhphủ xem xétbỏ cáchly với người nhậpcảnh đã tiêm đủliều vaccine và xétnghiệmPCR âm tính.

Theo ông Nam, quyđịnh cáchly 3 ngày với người nhập cảnh đã tiêmđủliềuvaccine “vẫn còn bất cập”.

Ông nêu ý kiến, nếu người nhập cảnh đã tiêmđủ liềuvaccine, xétnghiệm PCR âmtính trước khi bay, chỉ cầnyêu cầu họ xétnghiệm nhanh tại cảng hàng không; người có kết quả âm tính sẽ không phảicáchly tập trung hoặc tại nhà.

“Các biệnpháp về áchly với người đã tiêmđủliều vaccine cũng cần thốngnhất giữa việc đi lại trong nước và người nước ngoàinhậpcảnh. Chủ trương này không chỉtạo thuận lợi để Việt Nam mở cửa với quốc tế mà còn tạo điều kiện cho hàng triệu kiềubào, công dân Việt Nam về nước”, TS Lương Hoài Nam trả lời VnExpress ngày 16/12

Hành trình về quê mẹ… theo ngả caphuchia của Việt Kiều Mỹ

Ngày 29/11, tôi mua vé hãng Korean Air từ Los Angeles (Hoa Kỳ) về Phnôm Pênh (Campuchia) với giá 1.140 USD.

Đoàn người Việt về nước “nhờ” đường Campuchia ngày 3/12

Sáng 4/12, tôi lên máy bay từphi trường, chuyến bay hầu như không còn chỗ trống. Máy bay lớn nhưng ước tính có tới 35-40% là người Việt Nam vì thấy nói tiếng quê hương ríu rít. Họ đềuvề Phnôm Pênh cả.

Chuyến bay hạ cánh tại sân bay tầm 22h50 tối. Sau khi lấy hànhlý, mọi người xếphàng lấy mẫu test nhanhCovidmất 25-30 phút. Khi có kết quảtest sẽ đọc tên và được ra ngoài.

0h20 sáng, tôi được testxong. Nhìn chung, người Campuchia nhiệt tình và hào hứng với khách dulịch hay người nhậpcảnh. Bàn nhập cảnhghi rõ “nothing to pay here” (không phải trảbất cứ chiphí gì) và cũng khôngai hỏi vềbảohiểm hay tiềnkýquỹ gì.

Ra khỏi cửa sân bay, rất nhiều taxi xếp hàng chờ khách. Tôi trả 15 USD cho cuốctaxi của mình. Người Campuchia thích USD nên chịu khó mang theo nhiều đồng đô la Mỹ lẻ để thuậntiện thanh toán, chắc Euro cũng đcchấp nhận.

Tôi book (đặt) trướcmột resort sân vườn 5 sao nằm trong thủ đô, giá một đêm đã bao gồm ăn sáng là 45 USD. 10h sáng, tài xế người Việt Nam chở tôi ra cửa khẩu và tính phí mỗi chuyến 80-90 USD. 14h chiều, xe tới cửa khẩu

Khi tới cửa khẩu bên Campuchia, tôi thuê xe tuktuk hết 1.000 Riel Campuchia tức khoảng 55.000 đồng và tip thêm 2 USD.

Tôi đưa thêm 10 USD cho nhân viên cửa khẩunước bạn. Họ đóngdấu và cho đi. Do tôi về bằng hộchiếu, khai y tế đầy đủ nên được cho vào rấtnhanh, nhiều người bịkhó khăn trong khaibáoy tế và về qua đường Thái Lan, Campuchia không đibằnghộ chiếu nên phải xếphàng đóngphạt rất đông.

Sau khi vào làm thủtụcnhập cảnh vào Việt Nam, nhân viên cửakhẩu thu và cầmhộ chiếu và nhân viên ýtế lấymẫu test nhanh. Hộ chiếu đượcgiữ và đưa cho kháchsạn cầm tới khi nào cáchlyxong mới được trả lại.

Tưởng phải chờ đi xebuýtlớn của địa phương nên tôi không đặt xe trước của khách sạn, vì vậy, phải gọi xeriêng vàmấttới 150 USD cho xe 4chỗ chở mình tôi về khách sạn cáchly. Một mình ở, khách sạntính 1,2 triệu đồng/ngày. Tới ngày thứ 7 sẽ lấy mẫutest PCR.

Tính ra, tổng chi phí về nướchếtkhoảng 1.800 -1.900 USD (khoảng 44 triệu đồng). Mà lỡ không may tới ngày testCovidcó trụctrặc gì là sẽmấtluôn tiền không được trả lại một đồng nào.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *